การเตรียมดินปลูกต้นไม้ ยังไงให้ได้ผลดี ห้ามพลาด!!

ต้นไม้เป็นพืชที่หากินในระบบใต้ดิน แน่นอนว่า การเตรียมดิน เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พืชของเราเจริญเติบโต แต่โดยส่วนมากคนมักไม่ให้ความสนใจในเรื่องของ การเตรียมดินปลูกต้นไม้ หรืออาจจะมองข้ามไป วันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่อง การเตรียมดินปลูกต้นไม้ ตามไปดูกัน

ขอบคุณภาพจาก thaigreenagro.com

เตรียมการเริ่มต้นก่อนปลูกต้นไม้กันก่อน

  1. แน่นอนว่าพืชแต่ละขนิดใช้ดินที่ไม่เหมือนกันแนวทางที่ดีคือศึกษาต้นไม้ของเราว่าต้องการดินแบบไหน และเมื่อเลือกพืชที่จะปลูกและได้ดินมาแล้ว ก็จะขุดหลุมในการปลุก เล็กหรือใหญ่ตามขนาดของต้นไม้ ควรขุดให้ลึกตามขนาดของรากแก้ว และดินที่นำมาให้ตากไว้ที่ปากหลุม 1 สัปดาห์
  2. ตากดินไว้เสร็จแล้ว ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ 1 ส่วน ปูนขาว 1 ส่วน นำดินที่ตากไว้ ลงหลุม ผสมให้เข้ากัน เอาดินที่เป็นส่วนด้านบนลงข้างล่าง สลับกัน นำต้นไม้ที่จะปลูกลงในดิน ถ่มดินเข้าต้นไม้กดให้แน่น และ ปักหลักเพื่อกันต้นไม้ของเราล้ม ถ่มดินให้เต็มหลุม หาฟางคลุมหลุมต้นไม้ของเรา เพื่อรักษาความชุ่มชื่นให้ดิน แล้วรดน้ำบนหลุมที่เราปลูกต้นไม้
  3. เวลาในการปลูกต้นไม้ควรปลูกในตอนเย็น ถ้าเป็นต้นไม้ขนาดเล็ก ควรมีที่กันบังแดด เพื่อไม่ให้ต้นไม้โดนแดดมากเกินไป

การปลูกต้นไม้แบบแปลง

ขอบคุณภาพจาก kapook.com
  1. เตรียมแปลงที่เราจะปลูกได้ตามขนาดพื้นที่ หรือความต้องการของเรา แต่ความกว้างควรอยู่ในระยะไม่เกิน 1 เมตร เพราะอาจจะมีผลต่อการดูแลรักษา เช่นการรดน้ำ แต่บางท่านอาจจะมีวิธีอื่นที่แก้ปัญหาได้ก็ไม่ต้องกำหนดระยะ ลงมือขุดดินตามแปลงของเราที่เตรียมไว้ ถอนพืชที่อยู่ในแปลงของเราออกให้หมดเพื่อไม่ให้พืชพวกนี้แย่งอาหารของต้นไม้ของเรา ผสมปุ๋ยคอก ปูนขาว ปุ๋ยอินทรีย์ อย่างละ 1 ส่วน ผสมดินให้เข้ากัน ตากดินที่เราผสมไว้ 1 สัปดาห์ และทำเป็นแปลงเตรียมปลูก
  2. เมื่อได้ดินแล้ว ทำหลุมเล็กๆเป็นแถวตามที่เราจะปลูก
  3. การถอนกล้าเพื่อนำมาปลูกในแปลง ควรทำในช่วงเวลาเย็น และการถอนกล้าจำเป็นต้องมีดินที่ติดมาจากแปลงของต้นกล้ามาด้วยเพื่อให้ต้นกล้าไม่ขาดอาหารเวลาปลูกลงแปลงของเรา เมื่อได้กล้าแล้วนำมาปลูกบนแปลงของเราตามหลุมที่เราเตรียมไว้ เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้ใช้ฟางคลุมลงบนแปลงของเราแต่ว่าไม่ต้องหนามาก รดน้ำบนแปลงของเรา และอย่าลืมทำที่กันแดดให้แปลงผักของเรา

การปลูกต้นไม้แบบเป็นกระถาง

ขอบคุรภาพจาก Mthai.com
  1. เตรียมกระถางให้พอดีกับต้นไม้ที่เราจะปลูก เมื่อเสร็จแล้วให้หากระเบื้องที่แตก ปิดตรงรูของก้นกระถาง และให้หาอิฐม็อญทุบเป็นก้อนเล็กๆลงในกระถางเพื่อให้กระถางระบายน้ำได้ดี
  2. เมื่อเสร็จแล้วผสมดินปลูก ดินร่วน 1 ส่วน ใบไม้ผุ 1 ส่วน ปุ๋ยอินทรีย์ 1 ส่วน ผสมให้เข้ากัน และเมื่อผสมเสร้จแล้วเอาดินที่ได้ใส่ลงไปในกระถาง ประมานครึ่งกระถาง เอาต้นไม้ของเราลงในกระถ่าง และนำดินที่เหลือใส่ลงไปให้เต็มกระถาง กดดินให้แน่น เพื่อไม่ให้ต้นไม้ล่ม รดน้ำให้ชุ่ม และเมื่อเสร็จแล้วนำไปวางในที่ร่ม จนกว่าต้นไม้จะทรงตัวได้ถึงจะเอาออกมาได้

สรุป

การเตรียมดินปลูกต้นไม้ เป็นสิ่งที่สำคัญ เหมือนการเอาสิ่งที่ต้นไม้ชอบ มาใส่ลงไปในดินอย่างพอเหมาะเพื่อที่จะให้ต้นไม้ได้เกิดการพัฒนาเจริญเติบโตได้เต็มที่ แต่เมื่อเวลาที่ต้นไม้เจริญเติบโต เราก็จะต้องบำรุงรักษาด้วย เพราะปัญหาที่ตามมาคือศัตรูของพืชนั้นเอง 

อยากดูเนื้อหาเต็มๆ ตามไปดูได้ที่  การเตรียมดินปลูกต้นไม้ คลิกที่ลิงค์
ตามไปดูเรื่อง " แมลงศัตรูพืช " ปัญหาหลักที่ของเกษตรกรไทย คลิกที่ลิงค์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การปลูกองุ่นในภาคอีสาน ไม่ยากอย่างที่คิด ลงมือทำเลย

สายพันธุ์ของเงาะ ลักษณะของเงาะ ผลไม้ที่สร้างรายให้เกษตรกร

น้ำส้มควันไม้ กับความมหัศจรรย์ประโยชน์ที่ใช้ได้กับสัตว์