4 เทคนิค การดูแลทุเรียนปลูกใหม่ สร้างรายได้จากการเกษตร

การดูแลทุเรียนปลูกใหม่ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการปลูกทุเรียน เพราะทุรียนเป็นต้นไม้ที่เอาใจยากมากต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ สำหรับมือใหม่ที่อยากปลูกทุเรียนควรศึกษา การดูแลทุเรียนปลูกใหม่ แบบจริงจัง

4 เทคนิค การดูแลทุเรียนปลูกใหม่ สร้างรายได้จากการเกษตร


เมื่อเราเราปลูกทุเรียนได้ซักพัก เราจะต้องมีการดูแลเพื่อให้ทุเรียนเจริญเติบโตได้ดี

1. การรดน้ำต้นทุเรียน

การรดน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อพืชทุกชนิด การรดน้ำทุเรียนควรรดน้ำเป็นประจำทุกวัน เริ่มต้นอย่างน้อย 1 เดือน ควรรดน้ำทุกวัน โดยเริ่มต้นด้วยการรดน้ำครั้งละ 5 ลิตร เมื่อผ่าน 1 เดือนไปแล้ว อาจจะรดน้ำแบบวันเว้นวัน หรือ 2 วันครั้ง แต่ปริมาณในการรดน้ำจะต้องมากขึ้นเรื่อยๆ ข้นอยู่กับการดูดน้ำของต้นทุกเรียน

2. การบังร่มให้ทุเรียน

เมื่อเริ่มต้นการปลูกทุเรียนได้ซักพัก เราจะต้องหาที่บังร่มให้ทุเรียนเพราะทุเรียนไม่ชอบอยู่ในที่โล่งแจ็ง และทุเรียนปลูกใหม่ไม่เหมือนกับพืชอื่นๆ ทุเรียนเมื่อเจอแดดร้อนๆ จะทำให้ทุเรียนแห้ง และตาย อาจจะใช้แสลนบังรอบต้น หรืออาจจะปลูกต้นไม้ช่วยบังแดด

3. การให้ปุ๋ยทุรียน

การใส่ปุ๋ยทุเรียนจำเป้นที่จะต้องรู้ก่อนว่าเมื่อเริ่มต้นทุรียนต้องการธาตุอาหารชนิดไหนมากว่า เช่นเมื่อแรกเริ่มทุเรียนจะต้องมีการเติบดตในด้านกิ่งใบก่อนโดยจะใช้ไนโตรเจนมาก เราควรที่จะใช้ปุ๋ยในโตรเจนในการเพิ่มธาตุอาหารให้ทุเรียน เมื่อทุเรียนเริ่มออกดอกจะต้องลดการให้ปุ๋ยไนโตรเจนลดลง และเพิ่มปุ๋ยที่ให้ธาตุอาหารแบบปุ๋ยฟอสเฟส ปุ๋ยเพิ่มโปรแตสเซียม เพื่อให้เข้ากับการเจริญเติบโตในแต่ละช่วง

4. การกำจัดวัชพืช

การกำจัดวัชพืชจำเป็นจะต้องทำอย่างมากเพราะทุเรียน มีรากอยุ่ใต้ดินซึ่งจะต้องมีการดูดอาหารเพื่อมาเลี้ยงลำต้นและส่วนอื่นๆ หากเราปล่อยให้มีหญ้าหรือวัชพืชขึ้นใกล้กับต้นทุเรียนหรือเกิดใต้ลำต้นทุเรียนไม่ดีแหน่เพราะพืชพวกนี้จะแย่งธาตุอาหารของต้นทุเรียนไปจนหมดและทำให้ต้นทุเรียนไม่มีการเจริญเติบโต 

สรุปแล้ว การดูแลทุเรียนปลูกใหม่ จะต้องมีการดูแลสม่ำเสมอ เพราต้นทุเรียนเป้นพืชที่ปลูกยากพอสมควรหากไม่มีการดูแล โอกาศที่ทุเรียนจะเจริญเติบโตนั้นจะไม่มี แต่เราสามารถปลูกได้หากเรามีเวลาที่จะดูแล

ถ้าคุณสนใจสินค้าที่สามารถกำกัดศัตรูพืชได้แบบ ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ สามารถใช้ น้ำส้มควันไม้ มีธาตุอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพืชหรือต้นไม้ได้



ถ้าคุณสนใจ น้ำส้มควันไม้ คลิก

ถ้าคุณสนใจเรื่อง ฟาร์มเมอร์มีฝาเขียว ปุ๋ยเร่งโต ที่ชาวเกษตรเลือกใช้ สร้างรายได้ตลอดทั้งปี คลิก

ถ้าคุณสนใจเรื่อง 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาขนร่วง คลิก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การปลูกองุ่นในภาคอีสาน ไม่ยากอย่างที่คิด ลงมือทำเลย

สายพันธุ์ของเงาะ ลักษณะของเงาะ ผลไม้ที่สร้างรายให้เกษตรกร

น้ำส้มควันไม้ กับความมหัศจรรย์ประโยชน์ที่ใช้ได้กับสัตว์