สายพันธุ์ของเงาะ ลักษณะของเงาะ ผลไม้ที่สร้างรายให้เกษตรกร

เงาะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติดีและ ลักษณะของเงาะ จะมีอยู่มากมาย และหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า สายพันธุ์ของเงาะ มีอยู่หลายชนิดมาก และสำหรับชาวเกษตรจะต้องมี การขยายพันธุ์ของเงาะ เพื่อสร้างไว้สำหรับขยายพันธุ์หรือว่าอาจจะนำมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจต้องการปลูกเงาะ

สายพันธุ์ของเงาะ ลักษณะของเงาะ ผลไม้ที่สร้างรายให้เกษตรกร

สายพันธุ์ของเงาะ

สายพันธุ์ของเงาะในปัจจุบันที่พบในประเทศไทยและมีการปลูกจะมีอยู่ 2 ประเภท

ประเภทที่ 1 จะเป็นเงาะติด

เงาะติด เป็นเงาะที่คนส่วนมากยังไม่เคยเห็นเพราะว่าเป็นเงาะที่ไม่นำมาใช้ในการซื้อขาย เป็นเงาะที่มีเมล็ดติดกับเนื้อ และยังมีรสชาติไม่ค่อยดี จึงทำให้มีคนรู้จักน้อยและชาวเกษตรส่วนมากจะไม่ค่อยปลูกเงาะพันธุ์นี้ ทำให้ไม่ค่อยมีคนได้เห็นเงาะแบบนี้

ประเภทที่ 2 จะเป็นเงาะล่อน

เงาะชนิดนี้เป็นเงาะที่มีการปลูกและมีการนำมาใช้ในการซื้อขายและเป็นเงาะที่มีคนรู้จักเป็นจำนวนมาก เป็นเงาะที่มีรสชาติหวาน แต่บางชนิดอาจจะมีรสชาติเปรี้ยวบางเล็กน้อย และบางชนิดอาจจะมีเนื้อกรอบ บางชนิดอาจจะมีเนื้อเฉะ เป็นเงาะที่แตกต่างกับเงาะติด เพราะเป็นเงาะที่เมล็ดกับเนื้อสามารถออกจากกันได้

ลักษณะของเงาะ แต่ละชนิด

ปัจจุบันเงาะเป็นที่นิยมในการบริโภคกันเป็นอย่างมาก และเงาะยังมีชนิดที่แตกต่างกันอาจจะเป็นรสชาติหรือว่าลักษณะภายนอกที่ไม่เหมือนกับเงาะทั่วไป

เงาะอากร 

เป็นเงาะสายพันธุ์ที่ดี สำหรับส่วนของใบจะเป็นลักษณะที่มีใบใหญ่ และผลที่ออกมาจะเป็นเงาะที่มีผลใหญ่ เงาะชนิดนี้ชาวเกษตรบอกว่าเป็นเงาะที่ปลูกได้ง่าย ปลูกได้งามมีขนที่งามแต่ผลที่ได้นั้นยังไม่ค่อยออกเยอะมากเท่าไหร่ทำให้มีผู้ปลูกน้อย

เงาะบางยี่ขัน

เป็นเงาะที่มีชรสชาติดีและปลูกง่ายอีกสายพันธุ์และยังเป็นเงาะที่มีคนนิยมนำมาใช้ในการซื้อขาย ใบของเงาะพันธุ์นี้จะเป็นใบที่มีขนาดกลาง และผลจะมีขนาดกลาง อีกเช่นกัน แต่ว่าเงาะพันธุ์นี้จะมีสีสันไม่ค่อยสวยเหมือนกับเงาะพันธุ์อื่น และขนไม่ค่อยงามมากเท่าไหร่ มีเนื้อที่กรอบไม่แฉะ แต่หลังเป็นเงาะที่ไม่ค่อยนิยมปลูกกัน

เงาะสีชมพู

เป็นต้นเงาะที่มีใบขนาดกลาง ปลูกง่าย มีผลขนาดกลาง ขนมีสีชมพูงาม เนื้อกรอบแห้ง ไม่แฉะ ชาวเกษตรนิยมปลูกกันมากในทางจังหวัดชายทะเลด้านตะวันออกของอ่าวไทย

เงาะปีนังเบอร์ 4 

เป็นต้นเงาะที่มีใบขนาดใหญ่ ปลูกง่าย เนื้อไม่หวานไม่กรอบ ไม่แฉะ ผลจะไม่ค่อยดก ส่วนมากไม่ค่อยนิยมปลูกกัน

เงาะโรงเรียน 

เป็นต้นเงาะที่ปลูกง่าย ให้ผลดก เมื่อสุกปลายขนจะมีสีเขียว แต่จะไม่สวยเหมือนพันธุ์สีชมพู เปลือกจะมีความบาง เนื้อหนา ล่อนสนิท กรอบ รสหวานแหลม เก็บไว้ได้ทน ชาวเกษตรนิยมปลูกกันมาก โดยเฉพาะทางจังหวัดภาคใต้ของไทย

เงาะตาวี 

เป็นต้นเงาะใบเล็ก ปลูกง่าย จะออกผลงามสีแดงดำ ขนของเงาะจะไม่งามขนอ่อน เนื้อหวานอมเปรี้ยวเหนียวๆ ไม่แฉะ ไม่นิยมปลูก

เงาะเจ๊ะมง 

เป็นต้นเงาะใบใหญ่ ปลูกยาก แต่จะให้ผลงามมากมีสีแดงสดผลไม่ค่อยดกมากเท่าไหร่ เนื้อหวานกรอบไม่แฉะ เป็นที่นิยมปลูกกันมากทางภาคใต้ของประเทศไทย

สรุป

เงาะแต่ละชนิดนั้นจะมี สายพันธุ์ของเงาะ ที่แตกต่างกัน ลักษณะของเงาะ ก็จะแตกต่างกันเช่นกัน บางพันธุ์จะมีใบเล็กบางพันธุ์จะมีใบใหญ่ และรสชาติบางพันธุ์อาจจะไม่นิยมปลูกกัน ส่วนมากจะปลูกเฉพาะเงาะที่มีรสชาติดีเท่านั้น

หากคุณเป็นชาวเกษตร ที่กำลังโดนแมลงทำร้ายสวนเกษตรอยู่ ขอแนะนำ น้ำส้มควันไม้ เกรดพรีเมี่ยม ฟาร์มเมอร์มีฝาทอง ตัวช่วยที่จะกำจัดพวกแมลงร้ายไม่ให้มารบกวน มีสารที่สกัดจากธรรมชาติแท้ 100% ใช้แล้วเห็นผลจริง

ติดตาม การปลูกองุ่นในภาคอีสาน คลิก

ติดตาม วิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก  คลิก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การปลูกองุ่นในภาคอีสาน ไม่ยากอย่างที่คิด ลงมือทำเลย

น้ำส้มควันไม้ กับความมหัศจรรย์ประโยชน์ที่ใช้ได้กับสัตว์